ชื่อเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้แต่ง นางสาวจุฑามาศ เรือนก๋า
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ความสำคัญและความเป็นมาของงานวิจัย
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวันและการงานอาชีพต่างๆ ตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆที่มนุษย์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานและประกอบอาชีพ การจัดประสบการณ์วิทยาศาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นครูควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล วัย ความสนใจและความต้องการของเด็กและเปิดโอกาสให้เด็กทดลองทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 (จำนวน 35 คน)
โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.ชุดกิจรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยสัตว์ืเลี้ยงแสนดี หน่วยผลไม้น่าทาน หน่วยดอกไม้แสนสวย หน่วยต้นไม้เพื่อนรักและหน่ยวิทยาศาสตร์น่ารู้
2.แบบทดสอบวัดกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะเป็นข้อคำถามที่มีลักษณะเป็นรูปภาพ จำนวน 4 ชุด 25 ข้อ
การดำเนินงานวิจัย
จัดกิจกรรมเป็นเวลาติดต่อกัน วันละ 1 ชุด ชุดละ 1ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง
สรุปผลการวิจัย
เป็นชุดกิจกรรมที่ได้ผลเด็กๆให้ความสนใจ และพบว่าเด็กมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าการจัดประสบการณ์และเล่นตามมุมตามปกติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น