วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย




ชื่อเรื่อง  การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้แต่ง    นางสาวจุฑามาศ  เรือนก๋า
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ความสำคัญและความเป็นมาของงานวิจัย
    วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวันและการงานอาชีพต่างๆ ตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆที่มนุษย์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานและประกอบอาชีพ   การจัดประสบการณ์วิทยาศาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นครูควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล วัย ความสนใจและความต้องการของเด็กและเปิดโอกาสให้เด็กทดลองทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง

วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552  (จำนวน 35 คน)
               โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.ชุดกิจรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยสัตว์ืเลี้ยงแสนดี หน่วยผลไม้น่าทาน หน่วยดอกไม้แสนสวย หน่วยต้นไม้เพื่อนรักและหน่ยวิทยาศาสตร์น่ารู้
2.แบบทดสอบวัดกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะเป็นข้อคำถามที่มีลักษณะเป็นรูปภาพ จำนวน 4 ชุด 25 ข้อ

การดำเนินงานวิจัย
จัดกิจกรรมเป็นเวลาติดต่อกัน วันละ 1 ชุด ชุดละ 1ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง

สรุปผลการวิจัย
เป็นชุดกิจกรรมที่ได้ผลเด็กๆให้ความสนใจ และพบว่าเด็กมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าการจัดประสบการณ์และเล่นตามมุมตามปกติ



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น