วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 16 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
* วันนี้อาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เราฟัง แล้ววิเคราะห์เนื้อหาของบทเพลงนี้
* อาจารย์สั่งให้เราจับกลุ่ม 5 คน คิดเรื่องมา 1 เรื่องแล้วเขียนแตกออกมาว่าามีส่วนประกอบอะไรบ้าง
* พร้อมกับมีเพื่อน 2 คน ออกไปนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์
เลขที่ 1 นางสาววีนัส ยอดแก้ว
นำเสนอเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?
ผู้เขียน อาจารย์ชุติมา เตมียสถิต
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน โดยไม่จำเป็นต้อง แยกออกมาสอนเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ครูปฐมวัยควรจะตระหนักรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วงเวลานั้น เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อะไรให้กับเด็กๆ และควรจะจัดกิจกรรมอย่างไรเพื่อจะสามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบผลจากการติดตามการทดลองใช้ พบว่าครูสามารถที่จะนำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย ไปจัดกิจกรรมบูรณาการวิทยาศาสตร์ในทุกสาระที่ควรรู้ได้ในทุกสาระโดยสอดแทรกเข้าไปในทุกกิจกรรมหลักที่ครูจัดอย่างสม่ำเสมอได้ แต่สิ่งที่ครูยังมีความต้องการนั้น ครูยังต้องการตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เยอะ ๆ ซึ่ง สสวท. กำลังพัฒนาส่วนนี้อยู่
เลขที่ 2 นางสาวเจนจิรา บุตรช่วง
นำเสนอเรื่อง สอนลูกเรื่องพืช
ผู้เขียน อาจารย์นิติธร ปิลวาสน์
การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับพืชนิดต่างๆนั้น พ่อแม่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ง่ายๆจากกิจวัตรประจำวัน ตัวอย่างเช่น
1. การให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทผัก ผัดผักรวม แกงเลียง แกงส้ม หรือสลัดผัก พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการประกอบอาหาร การช่วยใส่ส่วนประกอบที่เป็นผักลงในกระทะ การเติมเครื่อง ปรุงต่างๆ ขณะที่เด็กช่วยเตรียมผัก พ่อแม่อาจจะถามเด็กว่าผักที่กำลังเตรียมปรุงอาหารมีชื่ออะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไร
2. การหัดให้เด็กเพาะปลูกพืชง่ายๆที่บ้านก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน
3. ให้เด็กไปช่วยเลือกซื้อพันธุ์พืชที่เป็นไม้ดอก ไม้ประดับ จากแหล่งจำหน่ายพันธุ์ไม้ และนำมาจัดเป็นสวนหย่อมที่หน้าบ้าน
4. พาลูกไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวที่มีพันธุ์พืชหรือต้นไม้ เช่น สวนดอกไม้ สวนพฤกษศาสตร์ ภูเขา น้ำตก
* อาจารย์ให้เรากลับไปดูเรื่อง ความลับของแสง ที่เพื่อนจะโพสลงในกลุ่มให้ดูแล้วสรุปมาเฉพาะประเด็นสำคัญๆ สรุปได้ดังนี้
* อาจารย์ให้เรากลับไปดูเรื่อง ความลับของแสง ที่เพื่อนจะโพสลงในกลุ่มให้ดูแล้วสรุปมาเฉพาะประเด็นสำคัญๆ สรุปได้ดังนี้
การนำไปใช้
* จากที่เพื่อนออกไปนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์ทำให้เราทราบในหลายๆเรื่องที่เราไม่รู้ รวมถึงวิธีการสอนแบบบูรณการหรือสอดแทรกวิทยาศาสตร์เข้าไปในการเรียนการสอนของเด็ก
ประเมิน
ตนเอง : มีการเตรียมตัวพูดบทความวิทยาศาสตร์มาดี แต่ไม่ได้พูดเพราะอาจารย์ให้ออกสัปดาห์หน้า
เพื่อน : มีความกล้าตอบมาขึ้น รู้จักคิดแก้ไขปัญหาได้ดี
อาจารย์ : มีสื่อการสอนใหม่ๆมาเพิ่มขึ้น เช่น การเปิดเพลงแล้วให้เราสรุปเนื้อเพลงว่ากล่าวถึงอะไรเรื่องใดบ้าง
มีความรับผิดชอบดีมากนะคะและการดูVDOก็เป็นส่วหนึ่ง
ตอบลบของการเรียนการสอนในครั้งที่5คะ
การสรุปทำได้ดีอาจปรับการสรุปเป้นประเด็นดังนี้
1.แสงคือะไร 2. ความสำคัญของแสงหรือประโยชนืของแสง
3.คุณสมบัติของแสงและอธิบายเพิ่มเติมพร้อมยกตัวอย่าง เป็นต้น
อาจเพิ่มภาษาอังกฤษในการสรุปนะคะ ครูเชื่อหนูทำได้คะ